Hội trà đá 8

Mắm Nhớ Em

Posted on

Tôi đi chạy bộ ở Lai Châu

** Tiền Phong Marathon lần thứ 64 là một trong những trải nghiệm khá đáng nhớ trong hành trình 1 năm "nhảy hố" - chiếc hố nghiện chạy mà tôi đã lỡ sa chân.**

Đã từng được nghe đến danh tiếng của Tiền Phong Marathon (do báo Tiền Phong tổ chức) nên đã có đôi ba lần tôi suy nghĩ về việc có nên bỏ tiền để tham gia hay không. Đắn đo tới lui từ lúc BTC mở đăng ký với giá "chim sớm", song, tôi đã quyết định "say NO" chỉ vì bản thân là một đứa sức khỏe yếu khi phải di chuyển đường dài. Hơn nữa, đi chạy những giải marathon ở xa đồng nghĩa với việc bạn cần bám theo một đội nhóm nào đó để bớt cảm giác cô đơn, chia sẻ bớt tiền, quan trọng là bạn không bị cảm giác blue (chán nản trong chạy bộ) - một trong những "bệnh" mà rất nhiều runner gặp phải khi chuẩn bị đến race. Là một người introvert và không thích giao lưu với người mới, tôi thường hùng hục tập chạy một mình và ít tham gia vào CLB nào hay chủ động bắt chuyện với ai. Đó là lý do vì sao tôi không tìm thấy động lực để tham gia, mặc dù tôi rất thích tham gia những chiếc race uy tín như TPM.

Hồi mới đi chạy được vài tháng ở CV Thanh Xuân, tôi được một ông anh bắt chuyện khi tôi đang có bài long run 15km. Sau đó thế nào 2 anh em lại tìm được nhau trên Strava và Facebook vì tôi có tham gia group của CLB Hồ Lộn. Một ngày đẹp trời, ông anh nhắn tin bảo "Sáng thứ 7 đi cà phê ăn bánh rán mật với Hội già gân". Tôi hay bị ngại người lạ nên định không đi, xui rủi thế nào ông anh gọi điện thoại gào rú từ 9h giục đi, ừ thì đi. Và sau 3 buổi cà phê đều đặn hàng tuần, tôi được dí cho cái BIB 21km đi Lai Châu. Không ai thèm hỏi ý kiến tôi, mặc định tôi phải đi. Thế là tôi đi Lai Châu 😂

Trước ngày đi 1 hôm, tôi vẫn ra hàng bia ngồi lai rai với mấy ông anh trong nhóm chạy bộ. Thường trước race, tôi kiêng đồ có cồn tuyệt đối để không gặp tình trạng nhão cơ, ảnh hưởng đến kết quả thi đấu. Lần. này thì không, tôi đi chạy với tâm thế fun run, chạy theo COT của BTC chứ không target gì vì đường chạy TPM rất dốc mà tôi thì ít tập các bài chạy dốc. Nhớ năm 2022 tôi chạy giải VNE tại Hạ Long, tôi đã fail target sub230 (về đích trước 2 tiếng 30 phút) do không đủ tích lũy nên gặp khó khăn trong lúc leo dốc cầu Bãi Cháy).

Image description

5h30 sáng chúng tôi xuất phát trên con limosine 24 chỗ nhưng được cải tạo thành 15 ghế ngồi. Trước khi vào cao tốc, chúng tôi dừng chân ở hàng Phở Lý Quốc Sư ở Võ Nguyên Giáp. 1 bát nạm gầu 110k, ăn tạm được, nhiều hành, nhân viên không đon đả lắm.

Không nhớ đây là trạm dừng nào. Chúng tôi được nghỉ để xuống làm điếu thuốc và ngắm mặt trời đỏ rực.

12 trưa đến cổng trời Ô Quy Hồ. Đoàn chúng tôi ăn tại một nhà hàng ở đây. Tôi nghĩ đây là nhà hàng duy nhất và đẹp nhất ở đoạn Ô Quy Hồ. Nhà hàng có tầm ngắm bao quát khiến bạn có thể nhìn thấy toàn cảnh núi non Tây Bắc trùng trùng điệp điệp. Lúc này thời tiết vừa nắng vừa gió lạnh, chúng tôi ăn gỏi cá hồi, lẩu cá tầm và mấy món cơm thịt để nạp carb. Nhà hàng này có một vườn hoa và bể cá koi khá chill và sạch sẽ.

Image description

16h cập bến tại Lai Châu, đoàn chúng tôi nhanh chóng di chuyển ra khu vực expo để nhận BIB. Lai Châu đất rộng và được quy hoạch rất chỉn chu. Khu vực expo nằm ở quảng trường rộng, nơi tập trung các cơ quan hành chính của tỉnh. Những ô vuông trồng cỏ khiến tôi liên tưởng đến lăng Bác. Sau đó, chúng tôi di chuyển về khách sạn. Vì đã chuẩn bị từ lâu nên các anh chị trong đoàn đã book được Hoàng nhâm hotel - khách sạn xịn xò nhất ở Lai Châu với tầm nhìn cực đẹp ra hồ và cách quảng trường chưa đến 1km.

Nạp carb ở nhà hàng Tam Đường Tea với view Lai Châu về đêm đẹp và thơ mộng vô cùng. Khổ nỗi tôi chụp ảnh hơi xấu.

4h sáng ngày 26/3, ngày race, chúng tôi dậy sớm chuẩn bị quần áo. Thường trước mỗi ngày race, việc khó ngủ và phấn khích là điều không thể tránh khỏi. Dù cho tôi đã cố gắng ngủ sớm thì tâm lý háo hức cứ mãi không thôi. Thật may tôi đã kịp ngủ được vài tiếng để lấy sức cho buổi chạy.

5h15, chúng tôi bước vào lễ chào cờ và hát quốc ca. Không ai bảo ai, tất cả cùng đồng thanh "Đoàn quân Việt Nam đi...". Chúng tôi cảm thấy tự hào và xúc động khôn xiết khi giai điệu quốc ca vang lên. Trước ngày race, sự kiện lễ thượng cờ cũng được tổ chức. Năm nay, Tiền Phong Marathon được tổ chức ở Lai Châu với chủ đề "Những nẻo biên cương", "theo chân các vận động viên hoà mình vào hành trình khám phá Tây Bắc tại Lai Châu; khám phá vẻ đẹp hoang sơ mà rực rỡ; khám phá văn hoá đa sắc màu mà gần gũi; khám phá lịch sử bảo vệ chủ quyền dân tộc đầy hào hùng và nhân văn; khám phá con người kiên cường mà ấm áp." (Báo Tiền Phong).
" Lễ thượng cờ Tổ quốc tại mảnh đất Lai Châu còn mang ý nghĩa tuyên truyền, giáo dục sâu sắc về niềm tự hào dân tộc, lòng yêu nước, trách nhiệm bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ nơi biên giới của Tổ quốc." (nguồn: http://laichau.dcs.vn/hoat-dong-tinh-uy/le-thuong-co-to-quoc-tai-tien-phong-marathon-lan-thu-64-nam-2023-7139.html)

5h34, cự ly 42, 21 và 10 của VDV phong trào xuất phát sau khi các VDV chuyên nghiệp 42, 21 và 10 đã lần lượt xuất phát trước. Như đã nói ở trên, tôi hoàn toàn không đặt ra bất cứ target nào cho race lần này vì tôi đã bỏ qua nhiều buổi tập chạy dốc. 2km đầu duy trì ở pace 7:35 để chạy theo 1 người anh và 1 em gái cùng team, tôi bị mỏi chân. Từ 3km, tôi quyết định bứt lên chạy với pace 6:35 - 6:40. Vì đã từng có kinh nghiệm chạy trail nên việc đổ dốc không khó khăn lắm. Không biết nhờ thế lực nào, tôi đã có thể chạy lên dốc với pace 6:35 - tức là tôi duy trì chạy bước nhỏ thay vì đi bộ để tránh việc chân bị lười và không thể tiếp tục chạy được nữa.

Mặc dù những đoạn dốc khiến cho nhịp tim của tôi nhảy tưng tưng 170 178 nhưng những tiếng hò reo, những gương mặt rất đỗi thân thiện của người dân Lai Châu khiến tôi có thêm động lực tiếp tục chạy về phía trước. Đã tham gia 1 vài race nhưng chưa lần nào tôi ấn tượng như cách người dân Lai Châu ủng hộ chúng tôi. Từ 6h sáng, họ đã đứng trước cửa nhà, vỗ tay động viên, giơ tay để high-five cổ vũ. Họ còn cho chúng tôi uống nước miễn phí, cho đi nhờ toilet thoải mái không chút ngần ngại.

Đến km thứ 18, tim tôi bắt đầu rã rời vì phải leo con dốc cuối. Tôi ngỡ là mình không chạy nổi nữa phải đi bộ thôi. Nhưng tiếng cổ vũ của các chị gái trong tà áo dài thướt tha hò reo cổ vũ, và 1 anh trai thấy tôi mệt lắm rồi vẫn cố đuổi theo để đập tay tiếp sức đã giúp tôi đủ sức để về đích. Cuối cùng, tôi cán đích với thời gian 2:22:39, pace trung bình 6:39, quãng đường 21.40km.

Image description

Khi trở về nhà, tôi vẫn bất ngờ với kết quả này. Tháng 10 năm ngoái khi chạy 21km giải Long Biên Marathon, tôi hoàn thành với thời gian 2:22:30 với địa hình đường bằng phẳng. Trước ngày race, tôi đã lường trước sự khác nhau về địa hình chạy sẽ khiến kết quả không được như giải trước. Cái kết ngọt ngào của giải Tiền Phong khiến tôi hoàn toàn tự tin năm nay mình sẽ đạt target sub215 Half Marathon.

Cuộc đua ở Tiền Phong đã cho tôi nhiều thứ.

• Lần đầu tiên tôi đi Lai Châu
  • Lần đầu tiên tôi tham gia Tiền Phong Marathon
  • Tôi cởi mở hơn và quen được những đồng run thú vị (dù tôi cách các anh chị trong team 15 - 20 tuổi, nhưng dường như những người đam mê thể thao tâm hồn họ không già, và có lẽ sẽ không bao giờ già).
  • Tôi đã vượt ngưỡng của bản thân để bắt đầu sang một giai đoạn tập luyện mới với mục tiêu mới

Oldest comments (1)

Collapse

thaithutu profile image
Thái Thứ Tư

chúc mừng bạn, một bài cảm nghĩ rất công phu